Thứ Tư, 14 tháng 12, 2016

Dấu hiệu nhận biết hệ thống lái của xe hơi bị hỏng

Thước lái hay còn gọi là hệ thống lái của xe hơi là bộ phận giúp xe chuyển động theo sự điều khiển của người lái xe. Với vai trò quan trọng như vậy, thước lái ảnh hưởng trực tiếp tới sự an toàn của người ngồi trên xe. Phần lớn các dòng xe hiện đại đều được trang bị hệ thống lái với bộ trợ lực lái để giúp người điều khiển xe dễ dàng điều khiển đem lại sự thoải mái và an toàn khi sử dụng xe trên đường. Tuy nhiên, hệ thống lái của xe ô tô không thể tránh khỏi những hư hỏng trong quá trình sử dụng như hao mòn, biến dạng hay chảy dầu,... Vậy làm sao để nhận biết được dấu hiệu thước lái hư hỏng?
Dấu hiệu nhận biết hệ thống lái của xe hơi bị hỏng


  1. Điều đầu tiên giúp người lái xe dễ dàng nhận ra nhất đó chính là khi điều khiến vô lăng thấy tay lái nặng. Bởi khi đó, người lái xe phải tốn sức để điều khiển tay lái nhất là khi xe đang di chuyển ở nơi đông phương tiện qua lại. Khi gặp trường hợp đó, bạn nên kiểm tra lại dầu và bơm trợ lúc lái. Nếu dầu trợ lực thấp hơn ở mức Low hoặc bơm trợ lực là nguyên nhân gây ra hư hỏng như bị bào mòn cánh bơm, hở đường dầu tới thước lái hây bị xước ở bề mặt bơm. Khi gặp phải những vấn đề này thì cần phải kiểm tra ngay mức dầu trợ lực lái để đảm bảo cho xe được hoạt động ổn định và di chuyển trên mọi cung đường.
  2. Thứ hai, khi tay lái trả chậm, thì cho thấy hiện tượng gây ra từ bơm trợ lực của xe hoạt động kém. Khi đó cho thấy áp suất và lưu lượng dầu qua bơm giảm khiến thước lái xe ô tô dịch chuyển chậm khi người tài xế đánh lái. Và khi đó, thước lái bị hở séc măng bao kín làm dầu lọt qua khoang gây ra hiện tượng chậm trả lái. Trong trường hơp, này cần phải tới các Gara để kiểm tra và bảo dưỡng.
  3. Qua quá trình sử dụng lâu dài thì không thể tránh khỏi độ rơ của vành tay lái gây ra độ rơ của hệ thống lái của ô tô. Nguyên nhân này là do sử dụng lâu ngày nên các khớp nối như khớp trục trung gian, khớp cầu, trục các đăng lái bị bào mòn làm gia tăng độ trễ khi lái xe. Khi độ rơ vành tay lái nhiều, tài xế cần đưa xe đến các gara để điều chỉnh lại bạc lái.
  4. Bắt gặp tiếng kêu bất thường ở hệ thống lái của xe ô tô. Khi người lái xe đang đánh lái điều khiển xe thấy phát ra tiếng kêu bất thường. Vậy tiếng kêu phát ra từ đâu? Đó chính là ở mức dầu trợ lực xuống quá thấp hoặc bơm trợ lực hoạt động kém hiệu quả và thấy tiếng kêu lục khục dưới gầm đó có thể do bạc lái mòn hoặc bị rơ.
  5. Hiện tượng chảy dầu ở thước lái là một hiện tượng khá phổ biến ở hệ thống lái trợ lực thủy lực. Nguyên nhân có thế do phớt thước lái bị chảy dầu, phớt của thước lái bị rách do nước, bụi bẩn bám vào trong thời gian dài. Do vậy, mỗi khi gặp phải vấn đề này cần được đưa tới các Gara để kiểm tra và thay thế.
Dấu hiệu phát hiện thước lái hư hỏng không phải quá khó khăn, vì vậy chúng tôi khuyên các bạn khi lái xe cần tỉnh táo và nhanh nhạy để ý tới các dấu hiệu này, từ đó dễ dàng đưa ra các biện phát xử lý kịp thời, tránh để sự cố đáng tiếc xảy ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét