Thứ Hai, 9 tháng 1, 2017

Dầu phanh oto và những sự cố xảy ra do dầu phanh


Cùng được gọi là dầu nhưng dầu phanh có tính chất vật lý khác với các loại dầu khác trên xe ô tô như dầu động cơ, dầu trợ lái...bởi vì dầu phanh có khả năng truyền lực, nhiệt độ sôi rất cao và có tính háo nước. Dầu phanh được sử dụng trong hệ thống phanh thủy lực của ô tô nhưng không có khả năng chịu nén.

Dầu phanh hiện nay phổ biến với 3 loại: DOT 3, DOT 4 và DOT 5 và thường được sử dụng cho dòng xe du lịch. Hiện nay, loại DOT 3 và DOT 4 được sử dụng phổ biến và chúng có đặc tính háo nước, còn DOT 5 thì không có tính háo nước.

Dầu phanh oto và những sự cố xảy ra do dầu phanh



Bình thường dầu phanh không bị hao hụt nên không cần bổ sung thường xuyên, trừ khi hệ thống phanh gặp phải các vấn đề như mức dầu xuống thấp; dầu bị nhiễm không khí hoặc nước.

Mở ca-pô và quan sát bình dầu phanh. Bình này có 2 vạch: vạch trên ghi chữ “fill to”, “full”, hoặc “maximum”; vạch dưới ghi chữ “add” hoặc “minimum”.

Khi gặp tình trạng này, bạn cần kiểm tra có sự rò rỉ chỗ nào đó trên hệ thống phanh hay không. Tuy nhiên, đại đa số các trường hợp, nguyên nhân là do má phanh hoặc đĩa phanh đã quá mòn và có thể kèm theo dấu hiệu là đèn báo phanh sáng trên bảng đồng hồ. Nếu chưa có điều kiện, bạn có thể bổ sung dầu nhưng phải hút bớt đi khi thay má hoặc đĩa phanh mới.
Một số dòng xe đời mới, trên bình dầu phanh có gắn cảm biến mức dầu. Khi dầu xuống dưới mức thấp đèn báo hiệu sẽ nổi trên táp-lô.

Dầu phanh lẫn nước/không khí

Xe bị mất phanh, đạp phanh cảm thấy rất nhẹ và kịch sàn nhưng phanh lại không ăn có thể do dầu phanh bị lẫn nước hoặc không khí. Trong trường hợp này, để giúp xe dừng lại bạn cần phải đạp nhả phanh liên tục và tìm cách "xả air". Vậy khí trong đường ống ở đâu ra?

Tình trạng này xảy ra do trong quá trình sử dụng hệ thống phanh không được bao kín tuyệt đối do nước có thể thẩm thấu qua các gioăng, ống cao su làm giảm nhiệt độ sôi của dầu. Khi chúng ta lái xe, rà phanh nhiều khiến dầu bị bốc hơi, tạo thành các bọt khí ngay trong đường ống.

Ngoài ra, khi má phanh đã bị mòn, dầu không bị hao hụt nhưng xuống thấp dần, khoảng trống trong bình dầu phanh tăng lên. Lúc mở nắp, không khí sẽ lấp đầy khoảng trống đó và có thể lên lỏi vào trong hệ thống.

Nhiều trường hợp, pít-tông, xy-lanh phanh bị ăn rỗ, các gioăng cao su bị nở thì nguyên nhân bắt nguồn từ việc dầu phanh lẫn nước, chúng kết hợp và tạo ra các chất ăn mòn mạnh phá hủy các chi tiết trong hệ thống và có thể tạo nhũ làm tắc các van dầu.

Lưu ý sử dụng dầu phanh xe oto:

  • Theo khuyến cáo của nhà sản xuất dầu phanh cần thay mới theo định kỳ 40.000 km hoặc từ 2-3 năm.
  • Dầu phanh có tính tẩy sơn mạnh, vì vậy không để vương dầu phanh lên vỏ xe.
  • Tuyệt đối không bổ sung dầu phanh nếu không chắc chắn loại dầu đang được sử dụng. Trường hợp này bạn cần mang xe tới các gara để người am hiểu về kỹ thuật xe hỗ trợ việc thay dầu phanh.
  • Sử dụng đúng loại dầu phanh theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
  • Không sử dụng dầu DOT 5 cho những xe dùng dầu phanh DOT 3 hoặc DOT 4.
  • Có thể dùng dầu DOT 4 cho hệ thống phanh dùng dầu DOT 3 nhưng không nên làm ngược lại.
  • Dầu trong lọ đã mở ra thì sau thời gian quá lâu không dùng tới (thường hơn 1 năm) thì không nên dùng tiếp.
Trên đây là những thông tin về dầu phanh bạn cần biết để có đảm bảo chiếc xe của bạn trong quá trình sử dụng được thay dầu phanh cũng như các bộ phận liên quan tới hệ thống phanh đúng định kỳ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét